Trong thời gian gần đây, cái tên Ngân hàng Agribank không còn xa lạ gì với người dân Việt Nam, đặc biệt là với hàng triệu khách hàng cá nhân và doanh nghiệp đang sử dụng dịch vụ tại ngân hàng này. Bất ngờ, sau nhiều năm hoạt động ổn định, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hàng đầu Việt Nam – Agribank lại rơi vào tình trạng “ngân hàng bị lỗi, khách hàng oải loạn”.
Cụ thể, từ giữa tháng 2/2023, Agribank bất ngờ gặp sự cố nghiêm trọng khi hệ thống giao dịch bị đứt gãy. Hàng loạt các dịch vụ ngân hàng của Agribank như chuyển tiền, rút tiền, thanh toán online,… đồng loạt gặp sự cố, khiến khách hàng hoang mang.
Vậy nguyên nhân sự cố nghiêm trọng này đến từ đâu? Tình trạng lỗi đã ảnh hưởng thế nào đến khách hàng và hoạt động của Agribank? Liệu ngân hàng này có đủ năng lực để khắc phục sự cố, đảm bảo quyền lợi cho khách hàng? Bài viết dưới đây sẽ phân tích sâu về nguyên nhân, diễn biến và cách xử lý tình huống của vụ việc đáng chú ý này.
Giới thiệu về Ngân hàng Agribank
Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) là một trong những ngân hàng thương mại cổ phần hàng đầu tại Việt Nam.
Agribank có lịch sử hình thành và phát triển gắn liền với sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn. Ngân hàng được thành lập từ năm 1988 dưới tên gọi Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam.
Trong suốt quá trình hoạt động, Agribank luôn là ngân hàng dẫn đầu về huy động vốn và cho vay nông nghiệp, nông thôn. Agribank đóng vai trò then chốt trong việc huy động vốn, cung ứng tín dụng và dịch vụ ngân hàng cho nông dân, hợp tác xã, các tổ chức kinh tế tập thể và các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn.
Với mạng lưới hoạt động rộng khắp 63 tỉnh thành trên cả nước, Agribank hiện là ngân hàng có số lượng điểm giao dịch lớn nhất Việt Nam. Đến nay, Agribank đã có trên 2000 điểm giao dịch trải rộng khắp các vùng miền, từ thành thị đến nông thôn, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo.
Tình trạng hoạt động gần đây của Ngân hàng Agribank
Trong thời gian gần đây, Ngân hàng Agribank bất ngờ gặp phải tình trạng lỗi kỹ thuật trong hệ thống, dẫn đến việc các giao dịch tại quầy và trên kênh ngân hàng điện tử gặp nhiều trục trặc.
Theo phản ánh của nhiều khách hàng, kể từ ngày 15/2/2023, họ gặp khó khăn trong việc thực hiện các giao dịch như:
- Chuyển khoản liên ngân hàng
- Rút/gửi tiền mặt
- Thanh toán hóa đơn
- Mở thẻ, cấp lại mật khẩu
- Tra cứu số dư, sao kê
- Các giao dịch trên Internet Banking, Mobile Banking
Đa số các giao dịch trên đều bị treo, hoặc thông báo “Hệ thống đang bảo trì”. Một số giao dịch thành công nhưng tiền chuyển chậm, khoản thanh toán bị trừ đi nhưng không đến đích.
Nguyên nhân dẫn tới tình trạng trên được xác định là do lỗi kỹ thuật phần mềm lõi của Agribank. Lỗi phần mềm đã khiến hệ thống giao dịch của ngân hàng bị đứt gãy, dữ liệu khách hàng không đồng bộ, gây ảnh hưởng lớn tới hoạt động kinh doanh.
Đánh giá mức độ và tác động của lỗi đối với khách hàng
Có thể thấy, lỗi hệ thống mà Agribank gặp phải có mức độ nghiêm trọng khá lớn. Sự cố ảnh hưởng trực tiếp đến hầu hết các giao dịch ngân hàng của khách hàng cá nhân và doanh nghiệp tại Agribank.
Phạm vi ảnh hưởng của lỗi bao trùm toàn bộ hệ thống Agribank trên phạm vi cả nước, từ trụ sở chính đến các chi nhánh, phòng giao dịch tại 63 tỉnh thành. Thời gian lỗi kéo dài nhiều ngày liên tục gây ảnh hưởng lớn đến người dùng.
Về tác động, lỗi khiến giao dịch của khách hàng tại Agribank bị gián đoạn, chậm trễ. Người dân không thể sử dụng tiền mặt, thẻ và dịch vụ ngân hàng điện tử của Agribank để chi tiêu, thanh toán hàng ngày.
Doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc chuyển tiền thanh toán cho đối tác, nhà cung cấp; thu chi trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Điều này ảnh hưởng lớn đến tình hình tiền mặt, dòng tiền kinh doanh của doanh nghiệp.
Ngoài ra, lỗi còn khiến khách hàng mất thời gian, công sức đi lại nhiều lần đến ngân hàng để giao dịch nhưng không thành công. Khách hàng phải chịu thiệt hại về thời gian, chi phí đi lại và các chi phí phát sinh khác.
Giải pháp và phản hồi của Ngân hàng Agribank
Trước tình hình trên, Ngân hàng Agribank đã có những động thái nhằm khắc phục sự cố và hạn chế thiệt hại cho khách hàng.
Cụ thể, Agribank đã huy động tối đa nhân lực kỹ thuật và công nghệ thông tin để khắc phục lỗi. Các chuyên gia hàng đầu về CNTT của Agribank và các đối tác đã tập trung xử lý triệt để nguyên nhân gốc rễ dẫn đến lỗi hệ thống.
Bên cạnh đó, ngân hàng cũng thực hiện các biện pháp xử lý tình huống, hỗ trợ khách hàng như:
- Tăng nhân viên tại quầy giao dịch để hỗ trợ khách hàng thực hiện các giao dịch thủ công thay thế.
- Hướng dẫn khách hàng sử dụng các kênh giao dịch thay thế như ngân hàng khác, ví điện tử, thẻ…
- Ưu tiên xử lý các giao dịch bị treo, đẩy nhanh tiến độ xử lý giao dịch chậm.
- Thông báo tình hình và hướng xử lý tới khách hàng qua các kênh như website, tổng đài, email…
Ngay khi xác định nguyên nhân và khắc phục lỗi, Agribank đã có thông báo chính thức về sự cố. Ngân hàng thừa nhận lỗi kỹ thuật và công khai lỗi do hệ thống Core Banking gặp sự cố dẫn tới gián đoạn giao dịch.
Đồng thời, Agribank cũng cam kết sẽ khắc phục triệt để sự cố, đảm bảo hoạt động ổn định trở lại. Ngân hàng cũng chính thức xin lỗi khách hàng vì sự cố, gây ảnh hưởng đến quyền lợi của khách hàng.
Ngoài ra, để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng, Agribank cũng thông báo sẽ có chính sách hỗ trợ, bồi thường thiệt hại cho những khách hàng bị ảnh hưởng bởi sự cố này. Cụ thể, ngân hàng sẽ miễn, giảm các phí phát sinh cho khách hàng và ưu tiên giải quyết các khiếu nại liên quan đến giao dịch bị ảnh hưởng bởi lỗi.
Kết luận
Nhìn chung, sự cố mà Agribank gặp phải đã gây ảnh hưởng nhất định đến khách hàng và uy tín của ngân hàng. Tuy nhiên, với việc kịp thời xử lý, khắc phục lỗi cũng như có chính sách hỗ trợ, bồi thường rõ ràng, Agribank được đánh giá đã khắc phục tốt tình huống.
Đối với khách hàng Agribank, nếu gặp tình huống tương tự, hãy bình tĩnh theo dõi thông báo từ ngân hàng và liên hệ các kênh hỗ trợ của Agribank để được giải quyết. Cũng nên chủ động chuyển sang các hình thức giao dịch thay thế trong thời gian ngân hàng khắc phục sự cố.
Đối với Ngân hàng Agribank, đây là bài học đắt giá để tăng cường hệ thống kỹ thuật, an ninh bảo mật, tránh lỗi có thể xảy ra trong tương lai. Agribank cũng cần rút kinh nghiệm về công tác xử lý khủng hoảng, truyền thông để hạn chế tối đa tác động tiêu cực tới khách hàng trong trường hợp xảy ra sự cố.
Trả lời