Trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng, các ngân hàng nước ngoài đã có mặt ngày càng nhiều tại Việt Nam, đem lại nhiều sự lựa chọn cho khách hàng về các sản phẩm dịch vụ tài chính. Trong số đó, Standard Chartered là một trong những ngân hàng có lịch sử lâu đời và uy tín hàng đầu thế giới. Vậy Standard Chartered Bank là ngân hàng gì? Ngân hàng này có những đặc điểm và lợi thế gì tại thị trường Việt Nam? Bài viết sau đây sẽ giới thiệu chi tiết về Ngân hàng TNHH Một thành viên Standard Chartered (Việt Nam) để bạn đọc có cái nhìn tổng quan về ngân hàng quốc tế lâu đời này.
Lịch sử hình thành và phát triển của Standard Chartered Bank
Standard Chartered Bank có lịch sử hình thành và phát triển khá lâu đời. Ngân hàng được thành lập từ sự hợp nhất của 2 ngân hàng lớn:
- Standard Bank được thành lập năm 1862 tại London, Anh bởi John Paterson với mục tiêu hỗ trợ tài chính cho các thương nhân Anh kinh doanh tại châu Phi. Ngân hàng nhanh chóng mở rộng hoạt động sang Nam Phi, trở thành ngân hàng lớn nhất ở khu vực này. Đến năm 1969, Standard Bank đã có mạng lưới rộng khắp châu Phi với hơn 600 chi nhánh.
- Chartered Bank được thành lập năm 1853 bởi James Wilson tại Mumbai, Ấn Độ. Ngân hàng chuyên cung cấp dịch vụ tài chính cho thương mại giữa Ấn Độ và Trung Quốc. Chartered Bank sau đó mở rộng sang Đông Nam Á, Australia và Trung Đông. Đến năm 1969, Chartered Bank có hơn 750 chi nhánh trải dài khắp châu Á, Australia và Trung Đông.
Với sự bổ trợ cho nhau về mạng lưới hoạt động, Standard Bank và Chartered Bank quyết định hợp nhất vào năm 1969 để tạo thành Standard Chartered Bank. Sự hợp nhất này tạo ra một ngân hàng quốc tế lớn mạnh với hoạt động trải rộng khắp châu Phi, châu Á và Trung Đông.
Trong những năm tiếp theo, Standard Chartered tiếp tục mở rộng sang các thị trường mới ở châu Mỹ Latin, châu Âu và Bắc Mỹ. Ngân hàng cũng đa dạng hóa các sản phẩm dịch vụ, tăng cường đầu tư công nghệ để nâng cao năng lực cạnh tranh. Đến nay, Standard Chartered đã có mặt tại hơn 70 quốc gia với vị thế là một trong những ngân hàng quốc tế hàng đầu thế giới.
![](https://songngu.edu.vn/wp-content/uploads/2024/05/standard-chartered.jpg)
Hoạt động của Standard Chartered Bank tại Việt Nam
Standard Chartered có mối quan hệ lâu đời với Việt Nam từ thời Pháp thuộc. Năm 1904, ngân hàng đã mở văn phòng đại diện đầu tiên tại Sài Gòn để hỗ trợ hoạt động thương mại và đầu tư của các thương nhân châu Âu tại Đông Dương.
Sau năm 1975, Standard Chartered rút khỏi thị trường Việt Nam. Đến năm 1990, ngân hàng quay trở lại mở Văn phòng Đại diện tại TP.HCM. Năm 2005, Văn phòng Đại diện chính thức được nâng cấp lên Ngân hàng liên doanh Việt – Anh với tên gọi Ngân hàng TNHH MTV Standard Chartered Việt Nam.
Hiện nay, Standard Chartered đã có hệ thống rộng khắp Việt Nam gồm:
- 2 chi nhánh tại Hà Nội và TP.HCM
- 5 phòng giao dịch tại Đà Nẵng, Bình Dương, Hải Phòng, Vũng Tàu và Cần Thơ
-Trên 50 máy ATM trên toàn quốc
Các sản phẩm dịch vụ chính của Standard Chartered tại Việt Nam bao gồm:
- Dịch vụ ngân hàng bán lẻ (tiền gửi, cho vay, thẻ tín dụng…)
- Dịch vụ ngân hàng doanh nghiệp (cho vay, bảo lãnh, tài trợ thương mại…)
- Dịch vụ ngân hàng đầu tư (môi giới, tư vấn đầu tư…)
- Dịch vụ quản lý tài sản và giám sát tài khoản
Nhờ chất lượng dịch vụ tốt, Standard Chartered đã khẳng định được vị thế là một trong những ngân hàng nước ngoài hàng đầu tại Việt Nam.
Các loại thẻ tín dụng của Standard chartered Việt Nam
Các sản phẩm thẻ tín dụng chính của Standard Chartered bao gồm:
- Thẻ tín dụng Platinum: dành cho khách hàng cao cấp với nhiều ưu đãi như hoàn tiền cao, tích điểm nhanh chóng, phòng chờ sân bay…
- Thẻ tín dụng Titanium: dành cho doanh nhân với ưu đãi hoàn tiền khi chi tiêu, bảo hiểm du lịch, dịch vụ concierge riêng…
- Thẻ tín dụng Cashback: hoàn tiền tới 5% cho các giao dịch, phù hợp với những khách hàng thường xuyên mua sắm.
- Thẻ tín dụng Rewards: tích lũy điểm thưởng RewardPlus với mỗi giao dịch, quy đổi quà tặng hấp dẫn.
- Thẻ tín dụng Standard Chartered Visa: thẻ cơ bản với nhiều ưu đãi về giảm giá, hoàn tiền khi dùng các dịch vụ.
Nhờ đa dạng hóa các sản phẩm thẻ tín dụng, Standard Chartered có thể đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng Việt Nam.
Hotline ngân hàng Standard Chartered là gì?
Ngoài ra, để được hỗ trợ nhanh chóng khi cần thiết, khách hàng có thể liên hệ hotline chăm sóc khách hàng 24/7 của Standard Chartered:
- Hotline miễn phí: 1800 588 888
- Hotline dành cho khách hàng thẻ tín dụng: 1800 588 855
Qua hotline, khách hàng có thể được tư vấn, hỗ trợ mọi thắc mắc về sản phẩm dịch vụ, giao dịch, khiếu nại… một cách nhanh chóng và hiệu quả. Đây cũng thể hiện sự chuyên nghiệp và tập trung vào khách hàng của Standard Chartered.
Định hướng phát triển của Standard Chartered Bank
Trong giai đoạn tới, Standard Chartered đặt mục tiêu phát triển mạnh mẽ hơn nữa tại thị trường Việt Nam bằng cách:
- Mở rộng mạng lưới hoạt động với nhiều chi nhánh và phòng giao dịch mới.
- Đa dạng hóa các sản phẩm dịch vụ, đáp ứng tốt hơn nhu cầu đa dạng của khách hàng.
- Ứng dụng công nghệ số và chuyển đổi số trong các hoạt động ngân hàng.
- Xây dựng văn hóa doanh nghiệp chuyên nghiệp, minh bạch và hướng tới khách hàng.
- Hợp tác chặt chẽ với các đối tác địa phương để cung cấp dịch vụ tốt nhất.
Với lợi thế về kinh nghiệm quốc tế và uy tín thương hiệu, Standard Chartered hoàn toàn có thể trở thành một trong những ngân hàng dẫn đầu thị trường Việt Nam trong thập kỷ tới.
Kết luận
Nhìn lại chặng đường phát triển hơn 150 năm qua, có thể thấy Standard Chartered là một ngân hàng quốc tế uy tín và thành công. Với kinh nghiệm hoạt động lâu năm tại thị trường mới nổi, Standard Chartered được kỳ vọng sẽ có những bước phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam trong thời gian tới. Ngân hàng hứa hẹn sẽ đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của hệ thống ngân hàng và nền kinh tế Việt Nam.
Trả lời